Alt Text เรื่องที่ควรรู้ ก่อนจะเริ่มทำ SEO สร้างการตลาดให้เว็บไซต์

เมื่อเราสร้างธุรกิจขึ้นมาก็เพื่อที่จะหารายได้แต่ในปัจจุบันสิ่งที่จะช่วยสร้างธุรกิจให้เจริญเติบโตได้ดีก็คือ โลกออนไลน์ และ SEO เป็นเรื่องที่สำคัญมากในการทำการตลาดให้เว็บไซต์ ทำให้กลุ่มธุรกิจหรือว่าเจ้าของธุรกิจหลายๆ คน หันไปให้ความสำคัญกับการตลาดบนโลกออนไลน์มากกว่าอย่างอื่นและ Alt Text ก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวของกับเรามากที่สุด

Alt Text มีผลกับการทำ SEO

Alt Text มันคืออะไร

Alt Text (Alternative Text) เป็นส่วนประกอบของ Tag รูปภาพที่อยู่ในรูปแบบของ Code Html เรียกง่ายๆ ว่าเป็นคำอธิบายรูปภาพก็ได้ แต่เมื่อเรารันเว็บเจ้าตัวนี้มันจะไม่แสดงผลออกมา แต่มันจะแสดงผลให้เห็นได้ชัดเจนในตอนที่เว็บของเราโหลดรูปแล้วไม่ขึ้น แต่มันจะขึ้นเป็นข้อความทที่เราเขียนเอาไว้ ใน Tag Alt Text และเมื่อเราเอาเมาส์ไปชี้ตรงรูปมันจะขึ้นข้อความที่เราเขียนไว้เช่นกัน และที่สำคัญมันยังมีผลต่อการทำ SEO ให้ติดอันดับอีกด้วย

เหตุผลที่จำเป็นจะต้องมีคำอธิบายภาพ

1. เพื่อที่จะรองรับการใช้งานของ Screen Reader

ในโลกของเรานี้มีคนอยู่มากมายและทุกคนล้วนมีชีวิตที่แตกต่างกันบางคนอาจจะมีสุขภาพที่แข็งแรงแต่บางคนสุขภาพอาจจะไม่แข็งแรงและมีความบกบร่องด้านต่างๆ ที่ไม่เหมือนกัน และเจ้าตัว  Screen Reader เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับอ่านข้อมูลที่อยู่ในเว็บไซต์ สำหรับคนที่มีความบกพร่องทางสายตา ที่ไม่สามารถของเห็นสิ่งงต่างๆ ได้ และเมื่อมีรูปภาพ เครื่องมือนี้จะอ่านเนื้อหาในคำอธิบายภาพนี้ด้วย บางคนอาจจะมองว่ามันไม่มีความจำเป็น แต่สำหรับ SEO Google บอกว่ามันยังมีความเกี่ยวข้องอีกด้วย เราจึงจำเป็นที่จะต้องใช้

2. เป็นรูปที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

การใส่คำอธิบายภาพยังจำเป็นและเกี่ยวข้องกับเนื้อหา ซึ่งเป็นที่รู้กันอยู่ว่า Goole มีเครื่องมือต่างๆ มากมาย สามารถตรวจสอบเนื้อหาต่างๆ ของเราได้ว่าเรื่องที่เราเขียนต่างๆ นั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับอะไรและเราพูดถึงเรื่องอะไรในเนื้อหาของเราแต่สิ่งที่ Google ยังไม่รู้ก็คือภาพที่เรานำมาใส่กับเนื้อหาของเรา จึงมีการกำหนด Alt Text เพื่อที่จะใช้เป็นคำอธิบายภาพ ให้ Google สามารถตรวจสอบได้ และมีผลต่อการจัดอันดับของเราเป็นอย่างดี

3. ผลดีต่อการค้นหาแบบ Google Image

การใส่คำอธิบายรูปภาพยังมีความสำคัญอีกมากมาย ช่วยสร้างอันดับในการค้นหาบน Google และยังมีผลดีต่อการติดอันดับบน Google ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพรองลงมาจาก Google Search อย่าลืมว่าคนส่วนมากมีการค้นหาสิ่งต่างๆ มากมายแต่บางคนอาจจะค้นหาด้วยการค้นหาแบบ Google Image และเมื่อผู้ใช้ค้นหาภาพของเราที่มีการใส่ Alt Text จะมีโอกาศที่ผู้ใช้จะกดเข้ามาดูในเว็บไซต์ของเรา

4. เชื่อมต่อกับ Anchor Text

Anchor Text เป็นประโยคหรือว่าข้อความ ที่เขียนขึ้นมาเพื่อที่จะให้ผู้ใช้รู้ว่าเมื่อกดที่ข้อความหรือประโยคนี้จะไปเจอกับหน้าเว็บอะไร โดยจะมีการแนบลิงค์ไว้กับข้อความด้วย ถ้าเราทำงานกับ SEO เราจะรู้ว่ามันก็คือ Internal Link ถ้าเราใส่คำอธิบายภาพ ตรงคำ Keyword ที่อยู่ใน Internal Link ทางฝั่งของ Google จะมองว่า รูปภาพกับ Anchor Text เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหรือว่าพูดถึงเรื่องเดียวกัน ซึ่งนั้นจะเป็นผลดีกับเรา

Alt Text ที่ดี

ไม่ใช้คำที่สิ้นเปลือง เขียนให้กระชับเข้าใจง่าย

เขียนคำอธิบายรูปให้ตรงกับรูปภาพ

มีการแทรก Keyword เข้ามาอยู่ในคำอธิบายรูปด้วย

ไม่ควรใช้คำอธิบายที่เหมือนกันทุกรูป 

สรุป

Alt Text เป็นเรื่องที่ควรรู้ และมีผลต่างๆ มากมาย รวมทั้งการทำ SEO ซึ่งมีข้อดีอยู่มากมายและควรที่จะใส่ข้อความที่เกี่ยวกับเรื่องหรือเนื้อหาที่เราเขียน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้งานสูงสุดและควรเขียนให้เข้าใจง่าย 

สนใจทำการตลาดออนไลน์ คลิก

ถ้าคุณสนใจเรื่อง Facebook Ads 5 เทคนิค การเขียน Headline เพิ่มประสิทธิภาพ การตลาดออนไลน์ คลิก

ถ้าคุณสนใจเรื่อง 6 เรื่องที่ทำให้เราต้องใช้ Facebook Business Manager  คลิก

ถ้าคุณสนใจเรื่อง 4 เทคนิค การเลือกใช้ Keyword ที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณ ติดอันดับบน Google  คลิก


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การตลาดออนไลน์ 5 วิธีการป้องกันไม่ให้ Instagram โดนแบน หรือว่าโดนบล็อก

สิ่งสำคัญที่ควรรู้ก่อนที่จะยิง Facebook ads สร้างยอดขายทะลุเป้า